วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Wordpress

Wordpress
วันที่ 27 มิถุนายน 2554
ผู้บรรยาย อาจารย์วราวุฒิ  แข่งขัน
              เวิร์ดเพรส (WordPress) คือ โปรแกรมจัดการบริหารข้อมูล หรือ CMS ที่อยู่ในรูปแบบของบล๊อก   (ดาวโหลด WordPress V ล่าสุดได้ที่http://wordpress.org/  อยู่ตรงกลางๆ หน้าหน่อย) ซึ่งช่วยให้มีเว็บไซท์และดูแลข้อมูลภายในเว็บได้ง่าย มีรูปแบบที่ไม่ซับซ้อนมากนักและเรียนรู้วิธีใช้งานได้รวดเร็ว มีโปรแกรมเสริม หรือปลั๊กอิน (Plug-in) ที่ช่วยเพิ่มความสามารถและประสิทธิภาพในการทำงานมากมาย สามารถเปลี่ยนธีม (Theme) หรือหน้าตาของบล๊อกได้และมีธีมให้เลือกใช้มากมายทั้งฟรี และเสียเงิน การทำงานของ WordPress นั้นได้เปลี่ยนการสร้างเว็บไซต์ที่เมื่อก่อนต้องมีความรู้เรื่อง HTML และโครงสร้างต่างๆ ของเว็บ ต้องดีไซด์เอง และอะไร อื่นๆ อีกมากมายครับ แต่ทุกวันนี้เวลาเป็นสิ่งสำคัญที่สุดนะครับ เจ้า WP ตัวนี้ช่วยล่นระยะเวลาในการสร้างเว็บไซต์ซัก 1 เว็บเป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินตัวครับ และตอนนี้ก็กำลังเป็นที่นิยมกันทั่วโลก
Wordpress.com เป็นเว็บโฮสติ้งฟรี                                               
wordpress เป็นที่นิยมเพราะ subport ในการทำ serchging ทุกครั้งที่ทำโปรแกรม sever ต้องเปิด wordpress เสมอ  
scm ดับเบิ้ลคลิกที่ Apache 2.2 เปลี่ยนเป็น Manual กด Apply แล้วกด OK จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่  Mysql เปลี่ยนเป็น Manul  กด Apply แล้วกด OK   ที่ทำแบบนี้เพื่อที่ไม่ให้มันเริ่มต้นตอนเปิดโปรแกรม
http://localhost หรือ http://192.02.13 พิมในแอดเดสเพื่อตรวจสอบว่า Website ใช้ได้หรือไม่ เมื่อกดเปิดหน้า  http://localhost   ได้แล้วให้เลือก php Myadmin Database พิมพ์ Username และPassword   
ขั้นตอนการเตรียมฐานข้อมูล
1.สร้างฐานข้อมูลใหม่ พิมพ์ตั้งชื่อ wordpress font มาตราฐานที่ใช้ utf8_general _ci กดสร้าง
2.การเก็บเว็บไซต์ทั้งหมด โดยเริ่มจากการ Copy โฟลเดอร์ wordpress ไปใส่ที่ไดร์ : C จากนั้น เข้า Appserv เลือก www เลือก wp_config_sample ก็อปปี้ แล้ว paste  ลงในนั้นโดยเปลี่ยนชื่อที่วางโฟลเดอร์ไปเป็น wp_config
เมื่อสามารถสร้างเว็บไซต์ได้แล้วต่อไปเป็นการสร้าง Page  Page ----> Add new ----> พิมตั้งชื่อ หัวข้อ
การใช้งานของwordpress คล้ายๆกับการใช้งานของ Blogger

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น